Đào tạo mở (open learning ) là một hình
thức đào tạo nhằm tạo điều kiện
cho mọi người, mọi đối tượng trong
xã hội, thực hiện phương châm học tập
suốt đời (life long learning).
- Khái niệm “mở” có các ý
nghĩa : + Mở về đối tượng : cho mọi lứa
tuổi, mọi người, mọi ngành nghề
trong xã hội. + Mở về không gian : với phương thức
đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến,
đào tạo qua truyền thanh, truyền hình, ...Học
viên không cần tập trung về một số
đô thị, trường học nào đó mà
có thể vừa tham gia công việc hàng ngày vừa
học tập. + Mở về thời gian : Học
viên không phải bắt buộc học đúng giờ
học, buổi học mà có thể tự bố
trí thời gian. Có thể học một thời
gian rồi tạm nghỉ sau đó tiếp tục. + Mở về nội dung và trình
độ : Học viên có thể tuỳ chọn Học theo một chương trình đào tạo
chuẩn để dự thi quốc gia lấy bằng
tốt nghiệp: trung học, cao đẳng, đại
học, trên đại học. Học một môn học, một số
chương trình nhằm nâng cao hiểu biết, thoả
mãn sở thích (học để biết).
Hệ đào tạo Chính qui và Tại chức của Khoa
Công nghệ Tin học - Đại học Mở Hà Nội
thực hiện nghiêm túc mọi qui chế của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về đào tạo Đại
học hệ Chính qui:
Thi tuyển sinh
quốc gia
Chương trình,
giáo trình đầy đủ thường xuyên cập
nhật
Trang thiết
bị đầy đủ và hiện đại: 10 Sv/1 máy
tính, 4 mạng LAN và 3 cổng kết nối Internet
*Ưu điểm đặc biệt của đào tạo
ở Khoa Công nghệ Tin học là: 1. Đội
ngũ giáo viên có trình độ cao, kinh nghiệm giảng
dạy lâu năm. Ở các năm cuối có sự tham gia
của các chuyên gia đang làm việc trong các công ty Tin
học đến tham gia giảng các chuyên đề,
hướng dẫn thực tập. 2. Ngoài
chương trình cơ bản, các chương trình chuyên
đề thường xuyên cập nhật, bám sát nhu
cầu thị trường cho phép Sinh viên tiếp cận
sớm với công nghiệp và xã hội. 3. Công tác
quản lý đào tạo chặt chẽ nghiêm túc, do vậy
thống kê của Dự án Đại học đã thông
báo:
+ Năm 1999: 93% Sinh viên tốt nghiệp của Khoa CNTH -
ĐHM có việc làm phù hợp
+ Năm 2000: 95,86% có việc làm phù hợp.
Căn cứ vào cơ sở vật chất và khả
năng đào tạo của Khoa, năm 2002-2003 Bộ
GDĐT đã giao cho Khoa 10% (400/4000) Sinh viên Ngành Công nghệ
Thông tin trong số chỉ tiêu của các Trường
Đại học Công lập trên toàn
quốc.
Hệ
Đào tạo Từ xa:
Mới bắt đầu đào tạo đến năm
thứ hai (hệ 5 năm) cho nên chưa thể kết
luận về chất lượng
- Các biện pháp tối ưu của Khoa để nâng cao
chất lượng:
+ Sử dụng công nghệ đào tạo tiên tiến:
phần mềm tự học, đào tạo trực
tuyến.
+ Tăng cường thực hành, thực tập cho Sinh
viên với khối lượng xấp xỉ hệ chính
qui.
+ Giành đội ngũ giáo viên tốt nhất để
hướng dẫn, phụ đạo.
+ Tổ chức thi (có học phần) khách quan, chặt
chẽ nhất. Tỷ lệ Sinh viên đạt trong
mỗi kỳ thi học phần tuy thấp nhưng
những ai đã thi đạt thì chất lượng
học tập học phần đó hoàn toàn đáng tin
cậy.
Học tập trực tuyến (Online Learning) là
một loại hình học tập sử dụng mạng
máy tính và Internet.
-
Trong loại hình học tập truyền thống (hay
còn gọi là học tập mặt đối mặt,
học viên trực tiếp nhận thông tin ( bài giảng
) ) từ giảng viên. Một yếu tố rất
quan trọng trong quá trình dạy và học là các giao
tiếp hai chiều giữa thầy - trò, trò - bạn
với các học viên tự học bằng sách vở,
băng tiếng, băng hình, phát thanh, truyền hình...học
viên thiếu hẳn yếu tố giao tiếp hai chiều
đó.
- Học tập trực tuyến hay học tập
trên mạng ra đời nhằm tạo ra yếu
giao tiếp hai chiều giữa học viên với
giáo viên "ảo" và trao đổi với các
đồng học "ảo" qua mạng máy tính
hoặc Internet.
- Học tập trực tuyến còn có tác dụng kích
thích ý thức tự học của học viên, hỗ
trợ học viên tiếp cận với nguồn
thông tin phong phú hơn rất nhiều so với bài
giảng trên lớp của giáo viên.
- Mới ra đời trong vòng một thập kỷ qua,
đến nay học trực tuyến đã là một
loại hình học tập rất phổ biến trên
toàn thế giới, không những chỉ có tác dụng
hỗ trợ cho học viên tự học, học
viên đào tạo từ xa mà còn rất bổ ích cho
học viên đang học tập trên lớp theo loại
hình đào tạo truyền thống.
Tin học cũng như Toán học, Vật lý học, Hoá
học, ...là một ngành khoa học có đối
tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
riêng của nó.
- Danh hiệu Cử nhân là một học vị
được nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào
tạo qui định dùng để gọi những
người tốt nghiệp hệ đào tạo
Đại học (từ 4 năm trở lên ) bất
kể thuộc ngành nào, trường nào.
- Tuy nhiên đối với một số chuyên ngành đã có
danh hiệu truyền thống quen được sử
dụng thì Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn cho phép
gọi người tốt nghiệp Đại học
thuộc các chuyên ngành đó bằng tên gọi truyền
thống chẳng hạn như tốt nghiệp
Đại học ngành Y vẫn gọi là Bác sỹ,
ngành Dược vẫn gọi là Dược sỹ,
ngành Kiến trúc vẫn gọi là Kiến trúc sư,
...còn các ngành Công nghệ vẫn gọi là Kỹ sư,
Kỹ sư Điện, Kỹ sư Xây dựng, Kỹ
sư Cơ khí, Kỹ sư Tin học,...Không có sự phân
biệt về cấp bậc, trình độ đào tạo
giữa Kỹ sư và Cử nhân.
- Tuy nhiên trong lĩnh vực đào tạo, mỗi
trường Đại học, mỗi Khoa Chuyên ngành có
thể có mục tiêu đào tạo, truyền thống
đào tạo có những điểm khác nhau: có những
nơi đào tạo thiên về nghiên cứu lý thuyết và
phát triển chiều sâu của ngành khoa học, có những
nơi đào tạo thiên về nghiên cứu các ứng
dụng hoặc kỹ năng thực hành của ngành khoa
học đó trong một số lĩnh vực cụ
thể...
- Khoa Công nghệ Tin học có mục tiêu chủ yếu là
đào tạo những người nghiên cứu phát
triển các ứng dụng của Tin học trong các
lĩnh vực Kinh tế, xã hội và đời sống.
Khoa có 2 chuyên ngành đào tạo: Tin học quản lý
(TQ) và Toán -Tin học ứng dụng (TP).
Kỹ sư Tin học đào tạo ở Khoa CNTH
đòi hỏi có kiến thức cơ bản sâu sắc
về Tin học và đặc biệt phải am hiểu và
có kỹ năng thực hành thành thạo trong nghiên cứu
ứng dụng Tin học vào các lĩnh vực quản lý
Kinh tế, Kế toán tài chính, quản lý Xã hội, quản
lý Sản xuất...(TQ) cũng như các ứng dụng
trong kỹ thuật, công nghiệp và trong các ngành Khoa học
kỹ thuật khác (TP).
Tất nhiên là có thể. Hầu hết các nhà Tin học hàng
đầu trong nước và trên thế giới hiện
nay đều trưởng thành chủ yếu qua quá trình
tự học, tự đào tạo
- Trước hết bạn phải có (của mình hoặc
được phép sử dụng) ít nhất là một máy
tính cá nhân có cấu hình phù hợp với các học
phần, môn học mà mình định học và có giáo trình
chi tiết về các học phần đó - nên sử
dụng các tập giáo trình, bài giảng biên soạn dành cho
người tự học, học viên từ xa thì phù
hợp hơn vì trong đó có đủ các phần
hướng dẫn cách tự học, cách ôn tập và
tự kiểm tra kiến thức.
- Hiện nay đã có nhiều phần mềm tự học
cho hầu hết các học phần chủ yếu của
chương trình Trung học (Kỹ thuật viên) và
Đại học ngành Tin học dùng cho máy tính cá nhân.
- Nếu bạn có điều kiện truy cập Internet thì
sẽ tìm được nhiều website trong đó có
hướng dãn học tập một số học
phần và có nhiều website chuyên thực hiện đào
tạo trên mạng có thể hỗ trợ bạn rất
nhiều.
- Điều quan trọng nhất trong tự học là
phải có ý chí, có quyết tâm cao và hết sức kiên trì. Chúc bạn thành công trong việc tự học Tin
học !